Sự Nghiệp HLV Mauricio Pochettino – HLV Tài Năng Người Argentina

Chelsea đã đưa ra thông báo chính thức rằng huấn luyện viên trưởng của đội sẽ là Mauricio Pochettino với hợp đồng hai năm. Vậy đội trưởng mới của The Blues là ai? Cuộc đời binh nghiệp của bạn có điều gì nổi bật? Chúng ta hãy nhìn sơ qua để hiểu rõ hơn về tiểu sử và sự nghiệp HLV Mauricio Pochettino nhé!

Tổng quan về HLV Mauricio Pochettino

Mauricio Pochettino tên đầy đủ là Mauricio Roberto Pochettino Trossero. Anh sinh ngày 2 tháng 3 năm 1972 tại Murphy, Santa Fe, Argentina. Pochettino bắt đầu sự nghiệp bóng đá vào năm 1989 với Newell’s Old Boys. Khi đó, anh được phân công chơi ở vị trí trung vệ trên sân.

Những người theo dõi tỷ số trực tuyến cho biết: Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Pochettino đã chơi cho các đội bóng quê hương Argentina, Pháp và Tây Ban Nha. Sự nghiệp huấn luyện bắt đầu với Espanyol trước khi Pochettino tạo dựng được tên tuổi trong màu áo:

  • Southampton
  • Tottenham

Tiểu sử sự nghiệp, danh hiệu HLV Mauricio Pochettino

Sự nghiệp bóng đá của Mauricio Pochettino

Khi còn thi đấu, Pochettino có sở trường chơi ở vị trí trung vệ. Sau 6 mùa giải chơi bóng ở quê nhà Argentina với Newell’s Old Boys, anh quyết định chuyển đến Espanyol. Anh là một trung vệ chơi tốt cho một đội bóng tầm trung. Trước khi trở lại Espanyol và giải nghệ tại đây, anh từng chơi cho: PSG, Espanyol, Bordeaux.

Màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Espanyol giúp Pochettino có tên trong đội tuyển quốc gia Argentina. Sự nghiệp của anh lên đến đỉnh cao vào những năm 1997 – 2003 khi anh là trụ cột đáng tin cậy ở câu lạc bộ. Ở tuổi 34, Pochettino quyết định rời sân cỏ và theo đuổi tấm bằng thạc sĩ quản lý thể thao tại một trường kinh doanh. Anh ấy muốn theo đuổi sự nghiệp huấn luyện.

Sự nghiệp huấn luyện của Mauricio Pochettino

Những người tìm hiểu về tỷ lệ kèo nhà cái tại Bongdalu chia sẻ: Sự nghiệp huấn luyện của Pochettino bắt đầu tại Espanyol, đội bóng đã làm nên tên tuổi của ông. Ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng vào tháng 1 năm 2009 chỉ sau một tháng sau khi nhận được giấy phép chuyên nghiệp từ UEFA. Ở trận đầu tiên, Pochettino đã gây chấn động cả Tây Ban Nha khi giúp Espanyol cầm hòa Barcelona đang ở thời kỳ “đỉnh cao”.

Trong 4 năm ở Tây Ban Nha, dù chỉ giúp Espanyol đứng ở giữa bảng xếp hạng nhưng Pochettino luôn được đánh giá rất cao. Ông là một HLV trẻ đầy tiềm năng với chiến thuật rõ ràng và nhất quán. Sau chuỗi thất bại giữa mùa giải 2011/12, Espanyol quyết định sa thải ông.

Tuy nhiên, anh không mất quá nhiều thời gian để tìm được bến đỗ mới. Tháng 1 năm 2023, Pochettino được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Southampton để thay thế Nigel Adkins. Tân đội trưởng người Argentina đã giúp đội bóng cán đích ở vị trí thứ 8, thành tích cao nhất kỷ nguyên Premier League. Đây chính là bệ phóng để Pochettino trở thành HLV ở Tottenham.

Tiểu sử sự nghiệp, danh hiệu HLV Mauricio Pochettino

Những năm ở Tottenham là giai đoạn đỉnh cao của Pochettino tính đến thời điểm hiện tại. Ông đã giúp Tottenham từ một đội bóng eo hẹp về tài chính trở thành một đội bóng khó cạnh tranh và được tham dự cúp châu Âu. Thành tích ở mùa giải 2018/19 cần phải kể đến. Ông đưa Tottenham vào chung kết UEFA Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Thực sự là một điều đáng tự hào.

Ở trận chung kết, họ thua Liverpool nhưng đối với Tottenham đó là thành tích đáng tự hào. Chỉ sau 5 tháng lập thành tích lịch sử, các cầu thủ Tottenham thi đấu kém cỏi và Pochettino bị sa thải ngay sau đó. Sau 2 năm nghỉ ngơi, ông lại được mời làm huấn luyện viên trưởng PSG. Tuy nhiên, ông đã bị sa thải chỉ sau 2 mùa giải vì những lý do sau:

  • Không kiểm soát được phòng thay đồ
  • Áp đặt triết lý bóng đá lỗi thời lên đại diện nước Pháp

Ngày 29/5, Pochettino tiếp tục được bổ nhiệm làm HLV Chelsea.

Thành tích và danh hiệu của Mauricio Pochettino

Với tài năng huấn luyện của mình, HLV Mauricio Pochettino đã đạt được các danh hiệu huấn luyện sau:

Tottenham Hotspur

  • 2014/15: Á quân League Cup – lên
  • 2018/19: Á quân UEFA Champions League

Paris Saint Germain

  • 2021/22: Ligue 1
  • 2020/21: Cúp Quốc gia Pháp
  • 2020: Siêu cúp Pháp

Danh hiệu cá nhân

  • 10/2013, 9/2015, 2/2016, 4/2017: Huấn luyện viên của tháng tại Premier League
  • 2018/19: Giải thưởng Huấn luyện viên của năm tại London

Tiểu sử sự nghiệp, danh hiệu HLV Mauricio Pochettino

Mauricio Pochettino có phong cách chiến thuật riêng

Pochettino bám sát sơ đồ chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1, áp dụng cho mọi đội bóng ông dẫn dắt. Kiểm soát bóng tốt và liên tục gây áp lực lên đối thủ là những điểm nổi bật trong chiến thuật của đội trưởng này.

Khi giữ bóng, đội của Pochettino đẩy cao đội hình và dồn ép đối thủ. Đối thủ phải chọn đúng vị trí, sẵn sàng chịu áp lực và giành lại bóng ngay khi có cơ hội. Huấn luyện viên 51 tuổi này muốn đội bóng không thua đối thủ và phải giành lại bóng trong vòng 5 giây nếu để mất.

Nền tảng chiến thuật của Pochettino giúp ông thành công ở Tottenham. Đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ có thể lực tốt và có thể liên tục gây áp lực lên đối thủ. Tuy nhiên, vì không đổi mới nên vị HLV này đã thất bại ở PSG. Câu lạc bộ sở hữu nhiều siêu sao bóng đá:

  • Mbappé
  • Neymar
  • Messi…

Không thể gây áp lực từ tuyến trên, triết lý của HLV Pochettino nhanh chóng phá sản là điều có thể đoán trước được.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về sự nghiệp HLV Mauricio Pochettino và biết ông là ai. Dù không quá thành công nhưng khả năng lãnh đạo của anh đã giúp toàn đội ghi được những điểm nổi bật. Thời gian tới, liệu chiến thuật của Pochettino có thay đổi để giúp Chelsea chơi tốt hơn? Các câu hỏi đang chờ được giải đáp và người hâm mộ bóng đá nên theo dõi.