Bảng xếp hạng chip điện thoại thịnh hành và tốt nhất

Chip điện thoại có chức năng gì? Tại sao cần quan tâm đến bảng xếp hạng chip điện thoại 2022? Các nội dung dưới đây mà iPhone Xanh chia sẻ sẽ giúp bạn đi tìm lời đáp cho nghi vấn trên nhé!

Tìm hiểu về chip di động

Vài nét về chip điện thoại

Trước khi xem bảng xếp hạng chip điện thoại 2022, iPhoneXanh sẽ giới thiệu thuật ngữ chip di động cũng như các vấn đề khác liên quan.

Chip điện thoại là gì?

Hiểu thế nào về chip điện thoại di động?

Chip hay chipset, CPU được hiểu là bộ phận xử lý trung tâm của một chiếc điện thoại di động. Nó đóng vai trò quan trọng trong hoạt động, vận hành tốt hay không tốt của smartphone. Chức năng của chip xử lý toàn bộ thông tin và nhận lệnh từ người dùng, sau đó thực hiện xử lý rồi phản hồi hoặc truyền tin tới các bộ phận khác.

Chip điện thoại còn xử lý các yêu cầu từ người dùng và các tác vụ trên máy. Tùy vào chip điện thoại, bạn có thể xem xét và đánh giá được hiệu năng, tốc độ phản hồi và xử lý các tác vụ của điện thoại đã chọn như thế nào?

Chip điện thoại phụ thuộc vào yếu tố nào?

Nội dung trên đã khái quát vài nét về bảng xếp hạng chip điện thoại 2022. Phần này sẽ chỉ ra con chip phụ thuộc vào các yếu tố nào? Con Chip smartphone được đo bằng tốc độ xử lý thông tin, đồng thời khả năng xử lý đồ họa và hình ảnh. Để dự đoán chức năng của chip phải dùng phần mềm để đo điểm Benchmark.

Hiện nay, các hãng điện thoại khuyên dùng phần mềm Antutu. Đây là công cụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí giúp đo gần như chính xác hiệu năng của CPU đơn, RAM, đa nhân, Lưu trữ, đồ họa 2D và 3D… Khi Điểm Antutu đo được của chip càng cao thì sức mạnh của nó càng lớn.

Top các chip điện thoại mạnh nhất hiện nay

Để bạn có hiểu thêm về các con chip phổ biến hiện nay, bạn hãy tham khảo danh sách dưới đây nhé!

Apple A15 Bionic – Bảng xếp hạng các con chip điện thoại 2022

Chip A15 Bionic của hãng APPLE

Chip A15 Bionic được thiết lập trên điện thoại iPhone 13. Đây là chip được đánh giá là dòng chip mới được Apple ra mắt trong năm 2021. Chip này được sản xuất trên tiến trình 5nm+, gồm 6 nhân 64-bit với 2 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện năng.

Chip có thể tiết kiệm điện năng hơn 15% giúp tăng thời lượng sử dụng pin trên iPhone 13 lâu hơn chiếm khoảng từ 1,5 đến 2,5 giờ so với trên iPhone 12. Hơn nữa, với công nghệ chip Apple A15 Bionic còn hỗ trợ màn hình tần số chuyển đổi từ 10Hz – 120Hz và kết nối 5G tân tiến.

Apple A14 Bionic

Con chip Apple A14 Bionic

Chip này sẽ tìm thấy ở những phiên bản iPhone 12. Dù chip này đã ra mắt từ năm 2020 nhưng đến nay đây vẫn là một trong Top chip điện thoại mạnh nhất hiện nay. Nó được trang bị hơn 11,8 tỷ bóng bán dẫn cho tốc độ xử lý lên đến 3.1GHz.

Chức năng xử lý đồ họa cũng như các tác vụ thông thường trên chip A14 Bionic đều được nâng cấp hơn 40% so với các thế hệ chip trước đó. Hơn nữa, chip còn giúp tối ưu điện năng và xử lý hiệu quả các tác vụ đồ họa, hình ảnh và video vượt trội.

Chip Snapdragon 888 – Bảng xếp hạng chip điện thoại 2022

Chip nổi bật năm 2021 – Snapdragon 888

Snapdragon 888 của Qualcomm là chip mạnh nhất năm 2021. Nó được sản xuất trên tiến trình công nghệ 5nm với tích hợp CPU Kryo 680 tăng hiệu suất hơn 25%, đạt tốc độ xử lý đến 2,84GHz. Vì vậy, nó có khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn 35% so với thế hệ tiền nhiệm.

Chip Snapdragon 888 còn được sử dụng trên nhiều flagship Android nổi bật trong năm 2021. Không những vậy, chip tích hợp kết nối di động 5G và AI. Cho nên con chip này sẽ mang đến những trải nghiệm xử lý và chơi game tuyệt vời.

Qualcomm Snapdragon 865 & 865 Plus

Qualcomm Snapdragon 865 nằm trong bảng xếp hạng chip điện thoại 2022

Đây là bộ đôi chip điện thoại nằm trong bảng xếp hạng tất cả chip điện thoại 2022 mạnh nhất 2019. Theo thông tin từ nhà sản xuất, chip Snapdragon 865 được trang bị trí tuệ nhân tạo AI giúp cải thiện hiệu suất xử lý và tăng 25% đồ họa. Snapdragon 865 Plus còn sở hữu GPU Adreno 650 xử lý đồ họa tốc độ cao hơn 10%, CPU tốc độ từ 2.84GHz đến 3.1GHz cực nhanh.

Chip Exynos 990

Exynos 990

Chipset Exynos 990 thuộc thương hiệu Samsung nên các phiên bản điện thoại của hãng đều được trang bị cho chính loai chip này. Đặc điểm cấu hình của hãng trợ màn hình Full HD cùng với độ phân giải 1080 pixel. Chip sở hữu bộ vi xử lý octa-core kết hợp với RAM LPDDR4X RAM nhằm tăng hiệu suất xử lý tối ưu và kéo dài tuổi thọ pin.

Exynos 1080 – Bảng xếp hạng chip điện thoại 2022

Chip Exynos 1080 – bảng xếp hạng các con chip điện thoại 2022

Ngoài chip trên, Samsung còn áp dụng chip Exynos 1080. Nó có khả năng xử lý tầm trung mạnh mẽ. Chip này sản xuất trên quy trình 5nm, thiết kế lõi CPU Cortex-A78 3 nhân và GPU Mali-G78 MP10. Không những vậy, chip tích hợp 5G hỗ trợ mmWave và hình ảnh chuẩn độ phân giải tới 200MP, tần số quét màn hình tối đa đạt lên đến 144Hz.

MediaTek’s Dimensity 800 & 1000

MediaTek’s Dimensity 800 – năm trong bảng xếp hạng chip điện thoại 2022

Nếu smartphone nào sở hữu chip này thì nó có thể xử lý mạnh nhất hiện nay và dòng di động cao cấp hàng đầu. Loại chip này được tích GPU Arm Mali-G77 nên hỗ trợ cho người dùng chơi game, tốc độ truyền 5G mượt mà.

Chip điện thoại di động nào tốt nhất hiện nay?

Chip nào tốt nhất trên thế giới di động

Với các loại chip kể trên thì khi đánh giá chip điện thoại nào tốt nhất hiện nay? Trong đó phải kể đến cái tên như Samsung Exynos, Qualcomm Snapdragon Huawei HiSilicon Kirin, MediaTek Helio. Trong đó, dòng chip điển hình mới nhất hiện nay của Qualcomm và Samsung.

Với các loại chip Snapdragon của Qualcomm vốn nổi tiếng mạnh mẽ hơn so với chip Exynos. Hơn nữa, với việc nâng cấp dây chuyền sản xuất và bắt kịp xu hướng công nghệ đã giúp Samsung tối ưu sức mạnh của chip Exynos tốt hơn. Tóm lại, căn cứ vào mục đích sử dụng mà người dùng quyết định lựa chọn ra sao giữa các loại chip điện thoại hiện nay. Theo thống kê, hàng năm các nhà sản xuất liên tục tung ra thị trường nhiều dòng chipset mới có hiệu năng cao hơn và ra đời nhiều dòng chip chất lượng ngày càng tốt hơn.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về chip di động là gì? và Bảng xếp hạng chip điện thoại phổ biến hiện nay. Di Động Xanh hy vong qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để chọn mua chiếc điện thoại chất lượng cho bản thân hoặc gia đình nhé!

Bài viết liên quan